ภาพข่าว : สัมมนา ทำไมเวียดนามยังคงมาแรงและน่าสนใจในอาเซียน

พัชราภรรณ์ เวชวิทยาขลัง

ผลตอบรับดีเกินคาด สำหรับงานสัมมนา “ Why Vietnam is still the hot spot in ASEAN – ทำไมเวียดนามยังคงมาแรง และน่าสนใจในอาเซียน” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมเมอเวนพิค สุขุมวิท 15 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจแก่นักลงทุนไทย ที่กำลังมองหาลู่ทางการขยายฐานการลงทุนไปยังประเทศเวียดนาม โดยเฉพาะภูมิภาคตอนใต้ของเวียดนาม จังหวัด บิ่งเยือง โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน จากหลากหลายบริษัทที่มาร่วมฟังสัมมนาในครั้งนี้

สัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากท่านทูตพานิชย์เวียดนาม Ms. Tran Thi Thanh กล่าวสุนทรพจน์เปิดการสัมมนา โดยกล่าวถึงสัมพันธภาพระหว่างประเทศไทย และ เวียดนามในภาพรวม และนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการต้อนรับนักลงทุนต่างชาติ ต่อจากนั้น Mr. Bui Minh Tri, Chairman of BIZA กล่าวถึงศักยภาพในการสนับสนุนด้านการลงทุนจากรัฐบาลเวียดนามและจากจังหวัดบิ่งเยือง

วิทยากรทั้ง 5 ท่าน ได้แก่นางโสรยา รังเคิล รองประธาน บริษัทรังเคิลแอนด์แอสโซซิเอดส์ กล่าวเกี่ยวกับ เหตุใดประเทศเวียดนามยังคงเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน ด้วยปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ด้านแรงงาน ต้นทุนการผลิต การสนับสนุนจากภาครัฐ ปัจจัยเหล่านี้จึงเป็นจุดส่งเสริมและผลักดันให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น นางปิยะกุล สุวรรณสัมฤทธิ์ ตัวแทน Becamex Vietnam ได้ขี้นกล่าวแนะนำ นิคมอุตสาหกรรม Becamex ในจังหวัดบิ่งเยือง ซึ่งเป็นนิคมที่มีศักยภาพเป็นอย่างมากในเขตตอนใต้ ด้วยภูมิประเทศที่ไม่ไกลจากท่าเรือสำคัญ โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม การสาธารณสุข การศึกษา การบริการ ที่อยู่อาศัย นิคมอุตสาหกรรม Becamex ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่า เพียบพร้อมและสมบูรณ์ในทุกๆด้าน และพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนต่างชาติได้เข้ามาลงทุน ต่อด้วยความรู้ที่สำคัญที่นักลงทุนจะต้องทำความเข้าใจกฎระเบียบการลงทุนในประเทศเวียดนามนั่นคือเส้นทางการเงินการธนาคาร และการควบรวบกิจการในประเทศเวียดนาม โดยวิทยากรในช่วงนี้ ได้รับเกียรติจาก นายธาราบดี ซึ้งอดิชัยวิทย์ ผู้จัดการทั่วไปธนาคารกรุงเทพ ประเทศเวียดนาม มาอธิบายระบบการเงิน การธนาคารในเวียดนาม ความมีเสถียรภาพทางการเงิน อัตราแลกเปลี่ยน ข้อเท็จจริงและเคล็บลับในการลงทุนในประเทศเวียดนาม และ นายปฐม ยงวณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรวมและซื้อกิจการ (M&A) ตัวแทนจากบริษัท PYI ที่มาร่วมอธิบายการควบรวบกิจการในประเทศเวียดนาม นั้นทำได้อย่างไร จบท้ายการสัมมนาด้วยวิทยากรคนสำคัญ นายยงค์สวัสดิ์ ลิมปิศิริสันต์ ผู้อำนวยการด้าน Supply Chain จากบริษัท TBC-Ball Beverage Can Vietnam ที่มาเล่าประสบการณ์การประกอบธุรกิจในประเทศเวียดนามด้วย จากเริ่มต้นที่ได้เข้าไปก่อตั้ง บริษัทที่ประเทศเวียดนามเมื่อสิบปีที่แล้วจนถึงเวียดนามในปัจจุบัน เป็นการตอกย้ำให้ เห็นว่าประเทศเวียดนามได้พัฒนาอย่างมาก จนมีศักยภาพมากมายและเพียงพอจะต้อนรับนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะนักลงทุนไทย เป็นอย่างยิ่ง

สัมมนาในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ นักลงทุนที่สนใจในประเทศเวียดนาม ทุกท่าน ผู้สนับสนุนรายหลัก Becamex Vietnam นางพัชราภรณ์ เวชวิทยาขลัง กรรมการผู้จัดการบริษัท FDI Group ประเทศไทย และทีมงาน FDI Group ประเทศไทย ช่วยให้งานเกิดขึ้นและดำเนินไปได้อย่างราบรื่น